Bakit nga ba ako late?

Minsan, naranasan ko na rin maging late. Masakit sa akin yun, noh! May nabasa nga ako sa isang libro:

———————————————————————————-

Guro: Magandang araw sa inyong lahat.

Mga estudyante: Magandang araw din po sa inyo, Bb. Cruz.

Guro: Oh, sige. Maupo na kayo

(Toktoktok…)

Pedro: Ma’am…

Guro: O bakit ka late, Pedro?

Pedro: Ma’am, nagsimula ang klase hindi pa ako dumarating…

 

NGEK!!!!

———————————————————————————-

Ano kaya yun? Tawa naman kayo diyan. Pero ano ba talaga ang dahilan ng pagiging late.

Maikwento ko nga sa inyo yung time na ako ay nalate.

Ika-unang baitang ako noon. 6:30 ang pasok namin dati sa isang paaralan sa Valenzuela. Nagising ako… 6:30!!! Maliligo pa ako, kakain, magbibihis tapos pupunta pa. Nakarating ako sa paaralan, mga pasadong 7:00. Sabi sa akin ng aking guro “Bakit ka late Rex?”

Sagot ko “Ma’am, ewan ko po…” Abno yata ako noon.

Hindi ako nakaimik sa klase, para bang OP (out of place).

Kasi nagsisimula na sila sa Math, peborit subject ko panaman yun.

Wala akong ganang kumain nung reccess.

Ang sakit magin late, eh.

Simula noon hindi na ako gumigising ng tanghali.

Kung nagawa kong gumising ng maaga, magagawa niyo rin yan……..

TINATAMAD LANG SA UMAGA!!!

Harharharhar!!!

About Rex Tan

Electronics and Communications Engineer

Posted on October 9, 2008, in Student and tagged , , . Bookmark the permalink. 1 Comment.

  1. first comment ako…..

    yan ang anak ko ….takot malate!!
    i love you Ahiya!

Leave a Reply

